*** QUYỀN LỢI TỔ QUỐC & DÂN TỘC LÀ TRÊN HẾT *** KHAI DÂN TRÍ, CHẤN DÂN KHÍ, HẬU DÂN SINH ***

2011/03/16

Vụ khủng hoảng hạt nhân Nhật Bản trở nên nghiêm trọng hơn

Vụ khủng hoảng hạt nhân Nhật Bản trở nên nghiêm trọng hơn



VOA-Steve Herman | Koriyama Thứ Ba, 15 tháng 3 2011


Hình: AP

Giới chức Nhật Bản mặc quần áo chống bức xạ hướng dẫn cư dân sơ tán khỏi khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, ngày 15/3/2011
Sáng nay, Thủ tướng Nhật Naoto Kan đã gởi một một thông điệp được phát sóng toàn quốc đến nhân dân Nhật Bản, sau khi vụ nổ thứ ba được xác nhận xảy ra tại cơ sở điện hạt nhân ở Fukushima.

Kêu gọi công chúng bình tĩnh chú ý đến phát biểu của ông, Thủ tướng Kan xác nhận một trong các lò phản ứng hạt nhân bi hư hại đang đứng trước nguy cơ cao hơn sẽ tỏa ra phóng xạ vào không khí.

Thủ tướng Kan yêu cầu những ai cư ngụ cách nhà máy điện hạt nhân từ 20 đến 30 kilômét hãy ở trong nhà. Những người cư ngụ gần nhà máy hơn, tất cả khoảng 200 ngàn người, đã được di tản trước đó.

Sau khi ông Kan kết thúc bài phát biểu, Chánh văn phòng Nội các Yukio Edano đã gặp các phóng viên báo chí.

Phát ngôn viên cấp cao nhất của chính phủ Nhật Bản nói rằng phóng xạ được phát hiện tại lò phản ứng bị hư hại khác, lò phản ứng Số Ba, ở mức có thể gây nguy hại cho công chúng.

Mức phóng xạ cao nhất từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại cao gấp tám lần mức trung bình mà một người có thể hấp thu trong một năm.
Công ty Điện năng Tokyo loan báo rằng hệ thống làm nguội đã ngưng hoạt động tại lò phản ứng Số Hai của cơ sở Fukushima. Các thiết bị làm nguội đã bị hư hại trong trận động đất mạnh 9 độ và sóng thần hôm thứ Sáu tuần trước.

Công ty điện này cho biết tất cả nhân viên của nhà máy điện Fukushima, ngoại trừ các nhân viên làm nhiệm vụ bơm nước khẩn cấp để làm nguội các lò phản ứng, đã được lệnh phải rời khỏi cơ sở điện hạt nhân này.

Hãng thông tấn Kyodo trích lời một giới chức tại công ty này nói rằng có khả năng một số thanh có chứa vật liệu hạt nhân đã bị nóng chảy. Nếu điều này được xác nhận, thì đó sẽ là một mối lo mới và đáng báo động hơn cho Nhật Bản.

Công ty Điện năng Tokyo nói rằng hiện cũng có những vấn đề tại lò phản ứng Số Bốn, nơi mà trước đó các thanh nhiên liệu đã được chuyển đi, nhưng ở đó vẫn còn số nhiên liệu đã sử dụng. Một đám cháy hình như phát ra từ một vụ nổ ở thiết bị chứa nhiên liệu đã phá hư trần của lò phản ứng tại đây đã được dập tắt. Hơi phóng xạ đã thoát ra từ lò phản ứng này.

Hôm thứ Hai, Nhật Bản đã yêu cầu Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, tức IAEA, trợ giúp.

Các nguồn tin ở Nhật nói rằng phóng xạ Iốt và Xêzi đã ở những mức thấp được phát hiện tại khu vực thủ đô Tokyo, cách tỉnh Fukushima 250 kilômét về phía tây nam.

Mặc dù giới hữu trách nói rằng chưa đến mức phải báo động, hiện có một sự lo ngại là các tin tức này có thể gây ra hoảng loạn, tăng thêm căng thẳng cho hệ thống hạ tầng liên lạc và giao thông vận tải vốn đã bị xuống cấp do trận động đất mạnh và sóng thần.




=======================================================

Nhật ban lệnh cấm bay trên nhà máy Fukushima I



Cập nhật: Hôm nay, lúc 06:35 GMT-6Bộ Giao thông Nhật hôm nay đã ban bố lệnh cấm bay rộng 30km bên trên nhà máy điện hạt nhân Fukushima, nhà máy đã hứng chịu 3 vụ nổ tại 3 lò phản ứng và một vụ cháy trong vòng vài ngày qua. Trong khi đó, hàng ngàn người hiện vẫn bị cô lập.

Vùng cấm bay đã được ban bố bên trên nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.

Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Kyodo, lệnh trên không bao gồm các máy bay, trực thăng tham gia công tác cứu hộ và vận chuyển đồ cứu trợ tới các vùng bị ảnh hưởng bởi trận động đất/sóng thần hôm 11/3 vừa qua.

Lo ngại xảy ra thảm họa hạt nhân trên diện rộng hiện tiếp tục tăng cao ở Nhật, trong khi nước này vẫn phải vật lộn khắc phục hậu quả của trận siêu động đất 9,0 richter và cơn đại hồng thủy, khiến con số người thiệt mạng, mất tích chính thức đã vượt 6.000.

Hệ thống làm lạnh tại nhà máy điện Fukushima I đã bị hỏng sau trận động đất, khiến 3 lò phản ứng, số 1, 2 và số 3, của nhà máy bị nổ trong vài ngày qua, và làm lượng phóng xạ rò rỉ tăng cao.

Hãng tin Reuters dẫn lời Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế cho hay bể chứa các thanh nhiên liệu trong nhà máy bị cháy (nhưng đã được dập tắt sau đó) và phóng xạ bị rò rỉ "trực tiếp" vào không khí. Lượng phóng xạ tăng tới 400 millisievert/giờ, mức kỷ lục từng được thấy trong khu vực.

Hàng ngàn người vẫn bị cô lập.

Cảnh sát quốc gia Nhật cho hay, cho đến chiều nay, 15/3, 2475 người được xác nhận đã thiệt mạng, trong khi 3611 người mất tích. Ngoài ra, nhiều thi thể (chưa rõ con số) được thấy trên các vùng duyên hải bị động đất/sóng thần tấn công, khiến số người thiệt mạng chắc chắn còn tăng.

Cơ quan cảnh sát nhận diện được 1.060 thi thể, trong đó 420 thi thể đã được đưa trở về gia đình họ.

Hàng ngàn người sống sót được cho là bị cô lập ở nơi họ trú ẩn, với 1.300 người được tìm thấy mắc kẹt trên đảo Oshima, tỉnh Miyagi. Khoảng 7.000-8.000 trú ẩn ở các trường học song không tiếp cận được với hàng cứu trợ.


Phan Anh
Theo Ria Novosti



Con Dân Nước Việt là những người đặt Tổ Quốc lên bản vị tối cao, tối cao có nghĩa là trên tất cả mọi vật, kể cả tôn giáo, đảng phái, và cả chính bản thân mình.

No comments:

Post a Comment