*** QUYỀN LỢI TỔ QUỐC & DÂN TỘC LÀ TRÊN HẾT *** KHAI DÂN TRÍ, CHẤN DÂN KHÍ, HẬU DÂN SINH ***

2011/02/08

Trồng cần sa ở Canada

Trồng cần sa ở Canada

Nam Long

"Trồng cỏ" là một nghề thịnh hành của dân châu Á ở Canada, ám chỉ nghề trồng cần sa.
 
 Cần sa được trồng trong nhà tại Canada

 Trên cả xấp báo Việt ngữ, nhan nhản các mẩu quảng cáo "trồng cây nội thất". Và mỗi trang đều in to chữ: "Nhận đổ rác". "Rác là tiếng lóng", "nhận đổ rác" là phi tang hộ những phế phẩm còn lại sau khi bông cần sa đã được thu hoạch.

Người VN ở Canada đua nhau trồng cỏ vì thu nhập quá cao: mỗi mét vuông 4 cây, sau 7 tuần mỗi cây bán 1.000 USD. Chỉ trồng mấy chục mét là lãi đậm nên người ta sẵn sàng đầu tư cả trăm nghìn USD bởi chỉ qua một vụ đã huề vốn. Giới trồng cỏ VN ở Canada nay có rất nhiều "đại gia", những người sau một thời xắn tay làm thuê, nay tuổi lớn, giàu lớn nên ngồi thuê lao động. Thế là giới trẻ thất nghiệp, sinh viên trong nước sang có thêm nghề tưới mướn. Biết phạm pháp, hơi độc, nhưng các em không cưỡng nổi bởi lương cao ngất mà việc lại nhàn: mỗi ngày hai lần tưới, cuối vụ hưởng 15.000-30.000 USD tùy diện tích. Nếu bị tóm, chủ nhân đóng phạt. Nhàn vậy nhưng không dễ: chăm chút nhiều, cây quá tốt không trổ bông chủ cũng... phạt!
 
 
Quảng cáo dịch vụ "cây trồng" trên báo Việt ngữ Canada.

Bông cần sa muốn bán phải sấy khô đưa sang Mỹ. Từ đây đẻ thêm nghề lái thuê. Không cần biết trong xe có gì, người được thuê chỉ "vô tư" đi - về trong 8 tiếng là nhận 15.000 USD. Cũng giống như người tưới mướn, người lái thuê nếu bị bắt chủ nhân gánh hết. Dễ ăn thế nên giới trẻ cứ lao vào "dịch cỏ" mà hậu quả là Chính phủ Canada bắt đầu hạn chế cho nhập cảnh thanh niên châu Á, kể cả sinh viên.

Theo Thanh Niên, phạm pháp nhan nhản nhưng Nhà nước không dẹp xuể vì luật Tây cấm khám nhà dân thiếu tang chứng. Trước đây, ngờ vực nơi nào cảnh sát lái trực thăng đi "ngửi", nhưng người trồng cỏ rất khôn: mua máy khử mùi! Hiện đại hơn họ còn gắn camera quan sát xung quanh để tùy cơ ứng phó... hoặc bỏ chạy! Do sự lùng sục gắt gao vài năm nay dân trồng cỏ rất cẩn thận: trước khi đưa giống về "căn cứ" họ luôn kiểm tra có bị gắn "chíp" hay không. Cần sa đồng nghĩa ẩm ướt, hơi độc, nên người trồng chỉ thuê nhà chứ không thuê chung cư, bởi cũng một tội nhưng bị bắt ở chung cư sẽ cộng thêm nhiều tội khác: gây hại hàng xóm, gây mục kết cấu... Dù ở đâu, mỗi địa điểm tối đa cũng chỉ kéo dài ba vụ để không bị hàng xóm phát hiện. Cũng do ẩm ướt, sau hai năm trồng cỏ nhà sẽ hỏng, muốn bán phải "tân trang", nên nghề sửa chữa nhà ở đây trở nên đắt giá, đặc biệt các thợ đồng hương.

Nói đến hàng xóm, cô em dẫn tôi ra cửa chỉ ngôi nhà cách đó 50m, vừa lúc hai chiếc xe từ đó phóng đi. Đó đội ngũ "đổ rác thuê". Trên lề đường trước sân, thay cho những bọc rác lem nhem quen thuộc là chiếc thùng giấy, bên trong lộ ra dăm quyển tạp chí, niên giám bưu điện cũ. Nghi binh thôi... quan trọng là cái gì phía dưới...

Bí mật cũng là cơ hội để gạt nhau. Nghe kể có một bà thuê trồng cỏ, tới vụ, người làm công lẳng lặng bán hết bông. Ức quá, không thưa được, bà mướn "xã hội đen" thanh toán! Chuyện khử nhau như thế ở đây rất thường xảy ra. Chỉ ba tuần ở Canada, trên báo Việt ngữ đã có bốn tin cần sa: nào là Canada đang bàn sắc luật phạt chủ cho thuê nhà trồng cỏ; nào là có đến 12% dân số hút cần sa, trước tình trạng con nghiện mất vệ sinh, thành phố Vancouver yêu cầu y tế Canada phải có trung tâm chích choác và rằng trung bình mỗi tuần cảnh sát Chiliwach xóa hai điểm trồng cỏ nhưng chẳng ăn thua! Chẳng ăn thua bởi đồng tiền lấn lướt cái luật la to - đánh khẽ. "Ở đây, cứ thấy ai giàu có, xe xịn, lui tới casino, về VN nhiều tháng, mua nhà đất.. thì chắc chắn 80% là dân cỏ", một thanh niên VN nói.

 Bông cần sa

Nghe đồn "sáng kiến" trồng cỏ đầu tiên là người Trung Quốc. VN bắt chước theo nhưng cấp tập hơn. Đó là lý do Toàn, một người VN đã ở Canada lâu năm, cứ lân la kiếm nhà thuê. Toàn có một đặc điểm: luôn chỉ bắt tay người khác bằng tay trái. Chuyện là sáu năm trước, Toàn là công nhân dây chuyền ở Canada. Một lần về nước, "bỗng nhiên" bàn tay phải bị mất đi ba ngón. Mất ngón tay nhưng Toàn lại rất hí hửng: trước khi về nước Toàn đã mua bảo hiểm nên giờ tổng cộng tiền bảo hiểm, tiền tai nạn, tiền lương hưu... mỗi tháng Toàn có 3.000 USD! Thế là Toàn nghỉ làm công nhân dây chuyền, chuyển qua "trồng cỏ", "thành tích" là một lần chuyển bông qua Mỹ bị tóm, bị cấm sang Mỹ ba năm.

 Bây giờ, Toàn chỉ về VN buôn... hôn thú! Buôn hôn thú là những cuộc hôn nhân "trắng", trong đó chú rể hoặc cô dâu hưởng tiền công khi đối tác được xuất cảnh. Chỉ 5 năm, Toàn đã cưới rồi ly hôn hai đợt, mỗi đợt kiếm 25.000 USD.
Toàn rất tự hào về "nghề nghiệp". Cứ giả bộ muốn làm ăn, Toàn sẽ khoe ngay. Toàn chỉ ngại bà thím, động nhắc đến công việc của hắn là lại thở ra: "Khuyên can nhưng nó trơ trơ, nói xiên xéo cũng trơ trơ. Nghĩ buồn cho người Việt...".
 
 Kỹ nghệ Cần Sa người Việt xâm lăng Đông Âu

Cảnh sát Hungary vừa phát hiện một đường dây trồng cần sa rất chuyên nghiệp ngay tại thủ đô Budapest. Ba nghi can bị bắt giữ được coi là thành viên của nhóm tội phạm người Việt hoạt động tại châu Âu, có trụ sở tại Prague (CH Séc).

Thông cáo báo chí của Sở Cảnh sát Budapest (BRFK) ngày 2/3/2009  cho hay, từ năm 2008, Phòng Chống tội phạm Ma túy trực thuộc BRFK đã nhận được một số thông tin cho thấy một nhóm tội phạm Việt Nam, trước đây chỉ buôn bán bạch phiến (heroin), nay chuyển sang trồng cần sa trong nhà.

Từ những nguồn tin này, cảnh sát đã bắt được nhiều "mẻ" cần sa từ những kẻ tiêu thụ là công dân Việt Nam hoặc có liên quan đến người Việt, nhưng được trồng tại các trang trại Hungary.

Tuy nhiên, chỉ đến trung tuần tháng Hai năm nay, cảnh sát Hung mới phát hiện ra những cơ sở trồng cần sa của người Việt. Ngày 19/2, tại Quận XI (Budapest), một người đàn ông Hungary cho dân Việt thuê một nhà vườn, sau khi vào được ngôi nhà qua ga-ra xe hơi, ông thấy nhà của mình bị biến thành một nơi trồng cần sa.

Ngay lập tức, ông đã báo cảnh sát và các nhân viên tuần tra của cảnh sát Quận XI. Một người đàn ông Việt Nam 25 tuổi đã bị bắt giữ ngay tại hiện trường.

Căn cứ các vật chứng tại ngôi nhà này, cũng như các thông tin thu thập được trước đây, Phòng Chống tội phạm Ma túy của BRFK đã mở một chiến dịch lớn truy tìm các tội phạm, vì cơ sở trồng cần sa được đánh giá là hết sức chuyên nghiệp tại Quận XI cho thấy nhóm tội phạm người Việt còn những nơi hoạt động khác.

Trong vòng 1 tuần, các điều tra viên đã phát hiện được 5 trang trại cần sa tại 5 ngôi nhà vườn tại thủ đô Budapest, ở các Quận XVIII (2 nhà), XXII (2 nhà) và XXI (1 nhà).

Cảnh sát cũng bắt giữ thêm 1 người đàn ông 25 tuổi, bị tình nghi là có tham gia trồng cần sa, và một phụ nữ 33 tuổi, được coi là trưởng nhóm, có nhiệm vụ thuê các nhà vườn, giao dịch với chủ nhà, cũng như thường xuyên tới kiểm tra tại các cơ sở trồng cần sa.

Bên cạnh 5 ngôi nhà được thuê để làm nơi trồng cần sa, các điều tra viên còn truy tìm được  nhiều ngôi nhà đã được nhóm tội phạm kể trên đến xem, nhưng vì lý do nào đó đã không thuê.

Nhà vườn trồng cần sa được trang bị hiện đại và kín. Ảnh: Sở cảnh sát Budapest

Tại 6 hiện trường, đã có hơn 5.000 gốc cần sa đang phát triển và hơn 50 kg cần sa đã được thu hoạch và chuẩn bị đem bán. Sự chuyên nghiệp của các trại cần sa, cũng như chất lượng tuyệt vời của chúng khiến các chuyên viên tư pháp về thực vật phải kinh ngạc.
Với việc điều hành liên tục các trang trại, hàng tuần, nhóm tội phạm có thể bán ra được 50 - 75 kg cần sa, thu lời 200-400 ngàn USD, như vậy, trong một thời gian ngắn, các thủ phạm có thể làm giàu ở mức độ nhanh chóng.

Cảnh sát Hungary thu được một lượng lớn những công cụ kỹ thuật hỗ trợ việc trồng cần sa (thiết bị chiếu sáng, thông hơi, giàn tưới, phân bón đặc biệt...) chứa đầy 6 xe tải, trị giá hơn 200 ngàn USD. Các thủ phạm đã dày công và tiêu tốn cho việc ngụy trang khu trồng cần sa, khiến những căn hộ láng giềng không hề biết gì về hoạt động của chúng.

Được biết, những ngôi nhà vườn được thuê để trồng cần sa đều ở các quận ngoài rìa Budapest, diện tích chừng 200-350m2, được cho thuê với giá khá đắt (1.000-1.400 USD/tháng).

Ở nhiều nơi, những kẻ thuê nhà đã trả trước tiền thuê trong nhiều tháng để khỏi "chạm trán" chủ nhà trong khoảng thời gian dài. Sau khi thuê nhà, nhóm tội phạm thay khóa cửa với lý do tàng trữ nhiều kiện quần áo đắt tiền trong nhà - ngoài ra, chúng còn đề nghị mắc điện công nghiệp để may quần áo.

Hệ thống điện trong những ngôi nhà này được mắc bất hợp pháp vào các khu trồng cần sa, theo các chuyên gia, hàng năm có thể gây thiệt hại hàng triệu USD cho Sở Điện. Hóa đơn sưởi hàng tháng của những khu nhà này dao động từ 600 đến 1.200 USD.

Trong thông cáo báo chí, Sở Cảnh sát Budapest đã khuyến cáo tất cả những chủ nhà kiểm tra việc sử dụng căn hộ cho thuê vì chính họ phải chịu mọi thiệt hại do người thuê gây ra (do tệ câu trộm điện), bởi lẽ họ là người đứng tên ký hợp đồng sử dụng dịch vụ điện lực với hãng.

Ngoài việc tạm giam ba nghi can, Phòng Chống tội phạm Ma túy (Cảnh sát Budapest) vẫn tiếp tục điều tra một cách ráo riết vì cơ quan an ninh cho rằng rất có thể còn nhiều trang trại tương tự ở Hungary.


Nam Long


Người Quốc Gia là những người đặt Tổ Quốc lên bản vị tối cao, tối cao có nghĩa là trên tất cả mọi vật, kể cả tôn giáo, đảng phái, và cả chính bản thân mình.


No comments:

Post a Comment