*** QUYỀN LỢI TỔ QUỐC & DÂN TỘC LÀ TRÊN HẾT *** KHAI DÂN TRÍ, CHẤN DÂN KHÍ, HẬU DÂN SINH ***

2011/11/05

Iran sẵn sàng đánh lại nếu Mỹ, Anh tuyên chiến

Iran sẵn sàng đánh lại nếu Mỹ, Anh tuyên chiến

Iran san sang danh lai neu My, Anh tuyen chien
Chương trình hạt nhân của Iran là nguồn cơn gây căng thẳng giữa nước này với phương Tây

Iran hôm qua (3/11) đã lên tiếng cảnh báo phương Tây rằng nước này đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh nếu Mỹ và Anh tuyên chiến. Lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh có tin Anh, Mỹ đang chuẩn bị kế hoạch tấn công Iran.

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi tuyên bố, Tehran sẵn sàng trừng phạt "bất kỳ mối đe dọa nào" khi căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân leo thang.

"Mỹ không may đã mất đi sự khôn ngoan và thận trọng trong khi xử lý các vấn đề quốc tế. Nước này chỉ phụ thuộc vào sức mạnh. Tất nhiên, chúng tôi đã sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất nhưng chúng tôi hy vọng họ sẽ nghĩ hai lần trước khi có ý định đối đầu với Iran", ông Salehi đã phát biểu như vậy trong chuyến thăm đến thành phố Benghazi của Libya.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Salehi đã nhấn mạnh, "Iran luôn sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh".

"Iran luôn bị đe dọa bởi Israel. Điều này không mới lạ gì với chúng tôi. Chúng tôi đã liên tục phải nghe những lời đe dọa từ Israel trong suốt 8 năm qua. Đất nước chúng tôi là một đất nước đoàn kết, thống nhất. Gốc rễ của chúng tôi đã bám sâu trong lịch sử. Những lời đe dọa kiểu đó chẳng có gì lạ lẫm với chúng tôi. Chúng tôi rất tự tin về bản thân mình. Chúng tôi có thể bảo vệ đất nước mình", Ngoại trưởng Iran nói thêm.

Mỹ và Anh được cho là đang hối hả lên kế hoạch hành động sau khi có tin Iran hiện đã có đủ uranium cho 4 quả bom nguyên tử.

Iran đã trở thành mối quan tâm chính của thế giới hiện giờ sau khi cuộc xung đột ở Libya chấm dứt. Lo ngại về một cuộc chiến tranh nổ ra ở khu vực Trung Đông vốn đã đang rất căng thẳng bắt đầu dấy lên từ hôm 2/11 sau khi một số nguồn tin báo chí tiết lộ, Thủ tướng Israel đang cùng với Bộ trưởng Quốc phòng thuyết phục nội các ủng hộ phương án đánh Iran. Cùng lúc, Israel cũng tiến hành thử nghiệm một tên lửa hạt nhân có thể bắn tới Iran. Một ngày sau đó lại có tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công vào Nhà nước Hồi giáo.

Việc Mỹ và Anh hối hả lên kế hoạch đánh Iran được cho là do những bằng chứng "giật mình" được đưa ra trong bản báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về chương trình hạt nhân của Iran. Theo đó, Tehran được cho là đang theo đuổi một chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân song song với chương trình hạt nhân dân sự.

Israel xem Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với họ bởi giới lãnh đạo ở Tehran thường xuyên đe dọa sẽ phá hủy Nhà nước Do Thái. Mối quan ngại của Israel với Iran ngày một tăng lên khi Iran được cho là đang phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Chưa hết, Iran còn ủng hộ cho những nhóm chống Israel như Hamas và Hezbollah.

Israel và Mỹ luôn để ngỏ khả năng tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Trước đây, Israel đã nhiều lần muốn tiến đánh Iran nhưng vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của Mỹ. Đã có thời điểm người ta tin rằng, Israel sẽ tấn công phủ đầu của Iran để đặt người đồng minh thân thiết Mỹ vào tình trạng đã rồi và buộc nước này phải nhảy vào cuộc chiến để hậu thuẫn cho họ.


Kiệt Linh - (theo DM, Tele, Reuters)

No comments:

Post a Comment