*** QUYỀN LỢI TỔ QUỐC & DÂN TỘC LÀ TRÊN HẾT *** KHAI DÂN TRÍ, CHẤN DÂN KHÍ, HẬU DÂN SINH ***

2015/10/28

Tại sao cử tri ngủ gục, đại biểu ngủ gật?

Văn Quang - Viết từ Sài Gòn ngày 26.10.2015

Tại sao cử tri ngủ gục, đại biểu ngủ gật?

Trong cuộc tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng với cử tri quận Ngũ Hành Sơn trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII vào chiều ngày 1/10 vừa qua. Báo Pháp luật TP Sài Gòn cho biết: "Cử tri ngủ gục, chỉ hai người phát biểu".

Hai cử tri phát biểu là ông Lê Hưởng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn). Ông Hưởng có 2 ý, một là phản đối qui định cử tri chỉ được phát biểu trong thời gian 5 phút Ông Hưởng nói: "Cử tri chúng tôi đến đây không phải là để đi thi. Chỉ có đi thi thì mới giới hạn thời gian như vậy".. Ý thứ hai của cử tri Lê Hưởng là về Luật biểu tình và ông Hưởng cho rằng Quốc hội đang nợ nhân dân luật này.

Người thứ hai là cử tri Phạm Cường (phường Hòa Quý) chất vấn và yêu cầu giải quyết về vấn đề đất đai, bố trí tái định cư, giải quyết thủ tục hành chính.

Và cuộc tiếp xúc chỉ có ngần ấy bởi sau đó, chẳng có ai đứng lên phát biểu cả dù đã được mời gọi nhiều lần.
Chỉ hai người phát biểu, cư tri ngủ và sau đó nhanh chóng được ra về. (Ảnh Báo Dân Trí)
Ông Huỳnh Nghĩa (Trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng) than thở việc chỉ có hai cử tri chất vấn khiến ông và đoàn rất buồn, thấy phí vì đã dành toàn bộ thời gian cho cuộc tiếp xúc này.

Ông Nghĩa còn băn khoăn vì không có một cử tri nào đóng góp vào nội dung các dự luật, nghị quyết, góp ý cho Quốc hội sẽ thông qua lần này chứng tỏ là cử tri chưa quan tâm tới các vấn đề thời sự của đất nước. Trong khi đó các ngài ở Quốc Hội đều rất "khẩn trương" và "đầy nhiệt huyết" thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, nhất là Hội nghị 12 Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng khóa 14.

Tại sao cử tri lại ngủ gật?
Có 4 lý do chính:

1- Thứ nhất là xu hướng "đại biểu kiêm nhiệm, cử tri chuyên nghiệp".
Lần nào tiếp xúc cũng lại mấy gương mặt cử tri "chuyên nghiệp" quá quen thuộc. Trong khi đó, người được mời thì không muốn đến hoặc đến chả nói năng gì, thậm chí "ngủ gục" như phản ánh của bài báo. Trong khi đó có biết bao nhiêu cử tri khác rất khao khát được tiếp xúc với đại biểu Quốc hội thì tiếc thay, lại không được mời.

Riêng tôi sống ở VN mấy chục năm nay từ thành thị tới thôn quê, tuy chẳng khát khao gì được mời nhưng thực ra cả xóm tôi, chưa ai được mời bao giờ. Chẳng biết các ông đại biểu dân này mời những ai. Thích thì mời, không thích thì thôi.
Cử tri đang say sưa ngủ.
2- Thứ hai là có thể do cách điều hành của đoàn đại biểu Đà Nẵng chưa hấp dẫn, chưa thuyết phục khiến cử tri… buồn ngủ. Và hầu hết là những cuộc tiếp xúc cũng nhạt nhẽo như vậy. Có gì đâu mà hấp dẫn.

3- Còn một nguyên nhân thứ ba hoàn toàn có thể xảy ra, đó là đại diện cử tri không muốn phát biểu nữa vì những góp ý chưa được lắng nghe, tôn trọng và nếu vậy, đây là điều cực kỳ nguy hiểm.

Cách đây 2 năm (9/2013), trong phiên thảo luận về công tác phòng chống tham nhũng tại UB Thường vụ Quốc hội, ông Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã thốt lên đầy băn khoăn. "Người dân nào mà không muốn đấu tranh phòng, chống tham nhũng, hay vấn đề là người ta chán rồi? Người ta đấu tranh mãi, góp ý mãi, đưa lên báo mãi nhưng không có tác dụng gì…".

Không chán sao được khi những đơn thư tố cáo của người dân gửi đi luôn rơi vào sự biệt vô tăm tích. Thậm chí không nhận được dù chỉ là dòng hồi âm có 5 chữ: "Chúng tôi đã nhận được".

4- Lý do thứ tư là quan trọng nhất. Người dân chán ngán khi có những lá đơn gửi đi tố cáo lại quay về với chính người bị tố cáo để rồi người tố cáo nơm nớp sống trong tâm trạng sợ bị trả thù của người có quyền, có chức?

Không chán sao được khi những vụ án trật tự xã hội càng điều tra thì đối tượng liên quan càng nhiều, sự việc càng to ra trong khi đó với vụ án tham nhũng thì ngược lại, càng làm thì càng thu hẹp, vụ việc càng "teo" lại.

Không chán sao được khi tham nhũng thì lại xử hành chính, như lo ngại của Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước? Ông nói: "Người dân mất lòng tin vì có án tham nhũng được chỉ đạo làm xẹp xuống…."

Không chán sao được khi có địa phương, gần 90% bị cáo tham nhũng được xử án treo mà theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp cho biết có tỉnh (như Ninh Bình) hai năm xử được chín bị cáo về tội tham nhũng thì tám người được hưởng án treo. Còn hơn thế nữa, gần đây nhất như chuyện ở Khánh Hòa.

Ăn bẩn chỉ bị khiển trách
Cụ thể là ông Lương Khánh Thuận (nguyên giám đốc), Nguyễn Đăng Khoa (nguyên phó giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Nha Trang) "ăn bẩn" bị UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khiển trách và cảnh cáo khiến nhiều người bất bình.

Thậm chí dư luận phẫn nộ cho rằng mức kỷ luật trên chỉ mang tính hình thức, kỷ luật một tí "gọi là" cho có rồi chìm xuồng luôn. Nếu tính ra có đến hàng loạt sai phạm của 2 vị này, như: "xà xẻo" quỹ lương hơn 1,6 tỉ đồng, không đóng bảo hiểm cho hơn 400 người lao động; "phỗng tay trên" đến 457 triệu đồng tiền sữa bồi dưỡng độc hại của công nhân vệ sinh…

Ăn bẩn đến cả tiền của những người lao động suốt ngày nắng cũng như mưa phải còng lưng quét dọn đường phố, lao xuống móc cống rãnh, họ phải làm bất cứ thứ công việc nặng nhọc hôi hám, trong khi các vị quan trên ngồi mát ăn bát vàng. Như thế mà chỉ bị khiển trách rồi lại ung dung ăn trên ngồi trước đám công nhân nghèo khổ quanh năm. Người ăn bẩn đã vô lương tâm, còn người xử cũng vô tri vô giác nốt. Đáng lẽ phải loại ra khỏi hàng ngũ công chức và bỏ tù những tên này mới đúng.

Chuyện "ăn chặn" như 2 ông Thuận, Khoa không phải là ít. Báo chí từng phanh phui vụ 12 con dê cấp cho những hộ nghèo ở xã Thành Yên, huyện Thạch Thành, tỉnhThanh Hóa "đi lạc" vào trang trại của ông Đỗ Minh Quý, Bí thư Huyện ủy.

Cũng tại tỉnh này, trong năm 2014, 5 cán bộ xã Xuân Cẩm, huyện Thường Xuân bị khởi tố vì cắt xén 102 triệu đồng tiền nhà nước hỗ trợ gia đình nghèo, xóa nhà tạm bợ.

Những hành vi lạm quyền để trục lợi diễn ra ở nhiều nơi, trong nhiều năm đều bị dư luận phản ứng. Tiền tài và hiện vật thể hiện bằng các con số vô tri, vô giác nhưng con người thì không thể vô cảm, vô tâm. Hành vi ăn chặn tiền của người nghèo, người lao động khốn khó là không thể tha thứ.
Cử tri nằm ngủ ngon lành tại Nhà hát Trưng Vương. (Ảnh của phóng viên Lê Phi)
Vậy các ngài đại biểu dân đã làm gì trước những kiểu ăn bẩn và xử phạt như thế này? Làm sao cử tri có thể tin tưởng ở các vị được. Người ta có ngủ cũng phải thôi.

Một thí dụ cụ thế thứ hai cũng "quái đản" không kém:

Lấy tiền ngân sách để... đi đám giỗ, thăm vợ lãnh đạo, mua bóp da cá sấu
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu vừa có báo cáo về sử dụng tài chính huyện Hồng Dân. Do chi vô tội vạ, ngân sách huyện này thâm hụt 2,1 tỷ đồng bởi cái tật chi tiền vô tội vạ.

Số tiền thâm hụt quỹ được xác định 2,1 tỷ đồng là số tiền mà Nhà nước không thể quyết toán bởi dùng để mua thịt thà đi đám giỗ nhà sui gia sếp, mua bóp (ví) cá sấu, mua card điện thoại, đưa sếp bỏ túi khi đi du lịch…

Trong số cán bộ trên có 2 vị đương chức là ông Lê Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nguyên Bí thư huyện ủy và ông Lê Quốc Việt, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy nguyên Phó Bí thư huyện ủy Hồng Dân.

Theo kết luận kiểm tra, hai khoản chi liên quan đến 2 cán bộ này, nhà nước không chấp nhận nên phải hoàn tiền trên cho ngân sách.

Những kiểu chi tiêu ngân sách kỳ quái
Đây là những kiểu chi lạ lùng nhất trong lịch sử thu chi ngân sách ở địa phương. Chi cho ông Việt, ông Hùng gồm:

- chi "hỗ trợ Bí thư đi Cần Thơ khám mắt số tiền 4 triệu đồng";
- chi "giải quyết vụ tai nạn xe, đi đám nhà chú Bảy Hùng hết 12,7 triệu đồng";
- chi "mua cây cảnh cho chú Sáu Nhẫn là 2 triệu đồng";
- chi "Hỗ trợ cho Thường trực huyện ủy nâng nền nhà là 13 triệu đồng";
- chi "Thường trực huyện ủy đi thăm bệnh vợ chú Bảy Hùng là 2 triệu đồng";
- chi "ông Đ.N.S, lãnh đạo tỉnh đi Trung Quốc hết 5 triệu đồng";
- chi "mua đồ tiếp khách nhà chú Bảy Hùng 5,8 triệu đồng";
- chi "mua máy xay cá cho chú Út Nhỏ là 3,5 triệu đồng";
- chi "Út Đ. bỏ túi 2 triệu đồng";
- chi "nhà báo C.T. 3 triệu đồng";
- chi "mua đồ đi đám nhà sui Út Nhỏ là 3 triệu đồng";
- chi khám bệnh, chi hỗ trợ quỹ người nghèo xã NQA,
- chi bia nhà Út Đông…
Cử tri ngủ trong khi đại biểu cứ phát biểu triền miên.
Do đó, Ủy ban kiểm tra đề nghị nhiều cán bộ nguyên là bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch huyện trả lại số tiền hàng chục triệu đồng; có vị số tiền bị đề nghị thu hồi hàng trăm triệu đồng.

Các vị này bèn cái xóa rằng "Cứ tưởng tấm lòng của anh em, ai ngờ là tiền... ngân sách"! Nhưng cuối cùng, khi bị phanh phui cả hai vị đều phải nhả ra. Ông Việt cho biết, ông phải trả lại 63 triệu đồng; ông Hùng trả lại hơn 200 triệu đồng.

Đúng là ở xã, ở huyện chuyện kỳ quái nào cũng có thể xảy ra. Các vị chức sắc ăn đủ kiểu, ăn bẩn, ăn chặn, ăn văng mạng, nói chung là "ăn đểu" và rồi xử cũng xử chày xử cối, chỉ chết anh dân đen.

Thế mà các vị này thường được các ông dân biểu, mỗi khi về làng về xã, gặp mặt cử tri đều được mời đi họp, vậy thì chẳng ai "phát biểu cái cóc khô gì" là đúng rồi.
Trong khi Quốc hội đang thảo luận về Dự án Luật Bầu cử, hai vị thản nhiên ngủ gật.
Anh nông dân dù có quan tâm cũng chẳng ai thèm nghe. Có đề nghị cũng như nước đổ lá khoai thôi. Làm sao để tiếng nói của dân lọt đến Quốc hội được, đó là bài toán không khó, nhưng "khó vì lòng người ngại núi e sông". Lạng quạng cái đơn lại về đến ông chủ tịch hay bí thư xã là ăn đòn nát xương. Ngại núi e sông chính là ở đó đấy.

Đại biểu cũng ngủ gật
Sáng 14.12, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVI nhiệm kỳ 2011-2016 đã khai mạc kỳ họp thứ ba. Tại kỳ họp này, các đại biểu sẽ bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, hành chính, giáo dục...
Đại biểu dân hồn nhiên chơi games trong kỳ họp Quốc hội.
Đặc biệt ở lĩnh vực mầm non, hơn 14.000 cán bộ, giáo viên bậc học này đang mong chờ Hội đồng nhân dân (HĐND) sẽ thông qua quyết sách lớn nhằm cải thiện đời sống. Phát biểu trong buổi khai mạc, ông Mai Văn Ninh - Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh - yêu cầu: "Các đại biểu, kể cả đại biểu mời cần chuẩn bị ý kiến phát biểu. Không được ngủ gà, ngủ gật tại nghị trường.

Như thế chứng tỏ rằng đã từng có rất nhiều ông đại biểu dân ngủ gật nên ngài chủ tịch HĐND mới phải chặn đầu như thế. Chẳng biết ở Quốc Hội có cụ nghị nào ngủ gật không mà người ta lại "ác mồm ác miệng" gọi là "ông nghị gật".

Không phải đâu, các cụ ạ. Nghị gật là những cụ nghị chẳng có ý kiến, ý cò gì bao giờ, chỉ biết giơ tay đồng ý và gật đầu trước mọi cuộc biểu quyết.

Thậm chí có vị còn nhờ bạn "đồng liêu" nhấn nút giùm, dù vị kia có phản đối hay đồng ý, ông ấy cũng vậy thôi.  Chẳng trách dân gian ta có câu khôi hài: "Ai sao tôi vậy, ai làm bậy, tôi làm bậy theo". Quả là mỉa mai và chí lý.

Văn Quang

TƯỢNG ĐÀI DƯƠNG VĂN MINH ĐÒN CHÍNH TRỊ BÁ ĐẠO CỦA CSVN

TƯỢNG ĐÀI DƯƠNG VĂN MINH
ĐÒN CHÍNH TRỊ BÁ ĐẠO CỦA CSVN
 
Định Nguyên

Tin tức cho biết đầu tháng 11 tới (2015) chính quyền CSVN sẽ khánh thành tượng đài ông Dương Văn Minh (DVM).  Đọc tin nầy, hầu như ai cũng ngạc nhiên và tự hỏi, tại sao CSVN lại dựng tượng một vị tướng, Tổng thống cuối cùng của VNCH!  Có đích thực rằng ông  DVM là người của họ, đã "trèo cao, lặn sâu" trong hàng ngũ tướng lãnh miền Nam để giật sập VNCH theo kế hoạch của cộng sản Bắc Việt không?  Chuyện nầy chỉ có hai người biết, đó là CSVN và chính ông ta, không có một tài liệu nào, Việt Nam cũng như quốc tế, nói đến cả.  Ông DVM đã qua đời, không có cách nào để kiểm chứng sự nhận vơ lạ lùng của CSVN cả.  Vì thế, viết bài nầy, tôi không có mục đích (và cũng không đủ khả năng) làm sáng tỏ mối quan hệ giữa ông DVM và CSVN để bào chữa cho ông ta.  Tôi chỉ muốn nêu lên vài điểm chứng tỏ đòn chính trị bá đạo của CSVN qua việc dựng tượng nầy.

CSVN có mục đích gì khi dựng tượng ông DVM?
Nên nhớ, CSVN không làm một việc gì mà không có mục đích chính trị cả.  Tình nghĩa chỉ là thứ phù phiếm đối với một tập đoàn mà sự tồn tại chỉ nhờ vào thủ đoạn như họ. Dựng tượng DVM cũng thế, họ có thủ đoạn, thủ đoạn rất thâm độc.

Hạ nhục VNCH
VNCH đã đi vào lịch sử, đã bị họ giật sập, thế mà họ vẫn chưa buông tha.  Dựng tượng ông Tổng thống VNCH/DVM mà họ gọi là "đồng chí" là một nắm bùn ném vào thể chế chính trị tại miền Nam trước năm 1975, đặc biệt là một cái tát vào mặt những quân dân cán chính VNCH tại hải ngoại đang ngày đêm sôi sục chống cộng.  Họ muốn bôi nhọ Chính Nghĩa Quốc Gia mà chúng ta đang theo đuổi.  Họ muốn hạ bệ thần tượng VNCH mà người Việt chống cộng đang ca tụng và tôn thờ.

Củng cố chế độ
Từ sau 1975, bộ mặt của của chế độ CSVN trở nên nhem nhuốc. Chủ nghĩa Cộng sản chỉ còn là rác rưởi, không còn ai tin tưởng nữa, kể cả chính họ. Họ phải tìm một thế đứng, một điểm tựa khác để tồn tại.  Thế đứng đó là dân tộc và điểm tựa đó là Phật giáo.  Để biết được âm mưu của CSVN, chúng ta nên nhớ lại bối cảnh chính trị tại miền Nam Việt Nam, nhất là thời Đệ I VNCH khi có cuộc tranh đấu Phật giáo chống chế độ của Tổng thống Ngô Đình Diệm.  Đó là một biến cố đậm nét nhất, vang dội nhất, gây chia rẽ dân tộc và tôn giáo nhất mà đến giờ nầy vẫn chưa kết thúc.  Dựng tượng Hoà Thượng Thích Quảng Đức, người đã tự thiêu để phản đối chế độ Ngô Đình Diệm, CSVN muốn chiếm được sự hậu thuẩn của giới Phật tử.  Trường hợp ông DVM cũng thế.  Là một tướng lãnh Phật tử lãnh đạo cuộc cách mạng lật đổ chế độ của Tổng Thống Ngô Đình Diệm vào ngày 01 tháng 11 năm 1963, ông DVM rất được giới Phật tử và những thành phần chống đối Nhà Ngô ủng hộ.   Dựng tượng DVM chắc chắn CSVN muốn kéo những thành phần nầy theo mình.  Dù không theo bằng cách gia nhập đảng cộng sản nhưng ít ra người Phật tử không liều thân để chống đối chế độ như đã chống Đệ I VNCH.  Đó là mục đích chính trị của CSVN, họ chẳng tình nghĩa gì với Hoà Thượng Thích Quảng Đức cũng như ông DVM cả.

Kích động hận thù tôn giáo
Như đã nói trên, ông DVM là người Phật giáo, lại là "Phật giáo Ấn Quang", một tổ chức chủ chốt trong việc chống chế độ Ngô Đình Diệm dẫn đến sự tiêu vong của chế độ nầy.  Biến cố nầy đã gây hiềm khích  giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo.  Lúc đầu còn tiềm tàng nhưng sau năm 1975, nhất là tại hải ngoại sự hiềm khích nầy đã lộ rõ.  Với Phật tử và những người chống chế độ Ngô Đình Diệm, ông DVM là người hùng.  Nhưng với một số đông người Thiên Chúa giáo và Đảng Cần Lao, ông DVM là một "phản tướng".  Họ không tiếc lời mạt sát ông DVM và "Phật giáo Ấn Quang" như là một thứ "tội đồ dân tộc".   Cho dựng tượng DVM, CSVN muốn đổ thêm dầu vào lửa, giúp nhóm bài DVM và "Phật giáo Ấn Quang" có thêm khí thế để xông lên…tố tới bến!  Cuộc chiến hiềm khích tôn giáo bắt nguồn từ một biến cố chính trị trong quá khứ cứ thế kéo dài.  Dân tộc Việt Nam tiếp tục đánh nhau, tiếp tục chia rẽ…, và CSVN sẽ tiếp tục hưởng lợi, chế độ họ sẽ vững như bàn thạch.

Đó là trò chính trị bá đạo của CSVN
Tôi không có tham vọng can gián ai trong việc bày tỏ lập trường chính trị.  Tôi chỉ có một lời khuyên: Tượng đài DVM là một đòn chính trị thâm độc của CSVN.  Đề nghị bà con người Quốc Gia nên dè dặt để khỏi rơi vào bẩy sập của họ.  Như đa số, tôi không nghĩ ông DVM là người của VC, nhưng chứng minh được điều nầy không phải dễ.  Mỗi người cứ quan sát thực tế để có nhận định riêng.  Với cái nhìn của tôi, nếu ông DVM là người "nằm vùng", đã giúp miền Bắc giật sập VNCH thì ông phải có công rất lớn đối với CSVN.  Nếu có công lớn, tại sao ông không ở lại quê hương để cùng mừng chiến thắng, cùng hưởng vinh hoa phú quý cùng các "đồng chí" của ông, việc gì ông phải ly hương tỵ nạn, sống nhờ đất khách, thác chôn quê người?  Khi VC chiếm Dinh Độc Lập, ông DVM tuyên bố: "Chúng tôi đợi các bạn để bàn giao chính quyền".  Tên cán bộ VC xấc láo: "Các anh là kẻ chiến bại lấy tư cách gì để bàn giao"!  Điều nầy chứng tỏ ông DVM không phải là "đồng chí" của CSVN như họ đang lếu láo.  Trước sau ông DVM cũng chỉ là "hàng tướng" từ phía VNCH, không phải "chiến tướng" từ phía cộng sản.  Nếu là "chiến tướng" của cộng sản, ông DVM sẽ được đối xử khác, nhất là khi ông ta còn sống.  Tại sao khi ông DVM còn sống, CSVN không tuyên dương công trạng, không gọi ông DVM là "đồng chí" mà đợi đến lúc ông ta đã chết rồi mới "tiết lộ" rồi xây tượng đài "vinh danh"?!  Phải chăng vì không thể yêu nhau, lấy nhau được khi còn sống, CSVN phải dựng xác chết của ông DVM dậy để cưỡng  dâm một cách vô đạo?  Cưỡng dâm xác chết DVM, CSVN đồng thời cũng đã cưỡng dâm lịch sử một cách ngang ngược và lố bịch, bất chấp dòng sinh mệnh và lương tâm dân tộc.

Hành động đó không phải là trò lưu manh chính trị thì gọi là gì?

Định Nguyên
Mùa Halloween 2015

2015/10/27

Thế Giới Ngày Hôm Nay

Thế Giới Ngày Hôm Nay
 
Những máy bay ném bom chiến lược tàng hình trông dễ sợ.
Những hỏa tiễn siêu thanh liên lục địa xé trời như sấm nổ.
Những tàu ngầm âm thầm dưới đáy biển mang đầu đạn hạt nhân.
Người ta bảo đó là những phương tiện giữ gìn hòa bình thế giới.
 
Rồi biết bao phi cơ tàng hình mang đầy hỏa tiễn.
F-22, F-16, F-35…
Những biệt kích, lực lượng đặc nhiệm mang đầy vũ khí ít người biết.
Trên không máy bay không người lái rình mò.
 
Rồi mẫu hạm hàng không với cả trăm phi cơ chiến đấu.
Tomahaw mà bắn đi thì hầm trú ẩn san thành bình địa.
Mọi mục tiêu thành đống gạch vụn điêu tàn.
Bệnh viện kia lơ mơ cũng ăn vài hỏa tiễn.
 
Bom áp nhiệt biến người thành cua rang muối.
Lính rô-bô ôi bộ máy giết người.
Trực thăng vũ trang quần nát cả bầu trời.
Người ta bảo đó là phương tiện xóa bỏ độc tài tiến hành dân chủ.
 
Ấy là chưa kể CBU đáng sợ.
Loại bom chùm, bom chấn động, bom bi.
Nổ tung ra đất ơi thành bãi mìn trải thảm.
Trăm năm sau, cánh đồng chết cho người.
 
Ấy là chưa kể bom hóa học, vi trùng giấu kín.
Thành phố kia thành bãi thịt bầy nhầy.
Người ta bảo đó,
Là ân huệ cách mạng màu dân chủ. 
 
Tôi cũng giống như ni cô ngồi tụng Kinh Cứu Khổ.
Đem từ bi cứu độ đến cho người.
Mà ngoài kia bao cô gái, than ôi:
Khoe tất cả hình hài nên giấu kín.
 
Lời kêu cứu của một linh hồn bé nhỏ,
Như lời kinh, như cái kiến, con sò.
Như nai vàng, như con thỏ ngu ngơ.
Nên chẳng một ai thèm để ý.
 
Nhưng giun dế vẫn cất lên tiếng hát.
Như tiếng hờn rên rỉ  giữa canh khuya,
Khi nhân loại ngủ mê.
Và lỗ tai khép kín.
 
Bạn ơi,
Chỉ hổ báo beo hùm, đại bàng mới có nanh có vuốt.
Giun kiến, nai tơ sao chế được đạn bom?
Làm gì có ngân sách quốc phòng?
Cho nên muôn đời bị người ta ăn thịt.
 
Tôi ngu ngơ và hỏi như bầy con nít.
Chốn thờ phượng kia vật trang trí cho đời?
Người van xin người nguyện ước những gì?
Sao tội ác cứ làn tràn thế giới?
 
Mới mười tuổi đã tham gia thánh chiến.
Chặt đầu người như một món đồ chơi.
Tuổi ngây thơ tuổi để mất đâu rồi?
Nay biến dạng thành yêu tinh khát máu.
 
Kẻ cuồng tín thích reo hò chiến thắng.
Nhờ thần linh thêm can đảm giết người.
Tim bằng gỗ chẳng bao giờ cầu nguyện:
Thần giúp tôi mai thành kẻ ngoan hiền.
 
Hãy "trực chỉ nhân tâm" (*), xin thôi đừng ngụy biện.
Càng văn minh càng gieo họa cho người.
Và xin dừng tay lại thế gian ơi!
Càng  tiến bộ càng gây thêm tội ác.
 
Nếu mai chết đầu thai sang kiếp khác.
Tôi chẳng ham quay  lại thế gian này.
Mà chỉ mong hồn sẽ biến thành mây.
Mây gặp lạnh mưa lành cho trái đất.

Đào Văn Bình
(California Tháng 10,2015)
 
(*) Bồ Đề Đạt Ma: Trực chỉ nhân tâm, kiến tánh thành Phật